Điều trị run vô căn bằng thuốc không có hiệu quả, phải làm gì?

Nếu các loại thuốc giảm run tay chân không còn hiệu quả, bạn có thể thử biện pháp siêu âm

Massage giúp làm giảm nhẹ triệu chứng ở người Parkinson

Bổ sung vitamin B3 để phòng ngừa Parkinson: Bao nhiêu là đủ?

Tại sao bạn bị run tay và khi nào cần lo lắng?

Thêm một giả thuyết về nguyên nhân gây bệnh Parkinson

BS. Keith Roach (người Mỹ) trả lời trên Timescolonist.com:

Chào bạn!

Có khoảng 5% dân số thế giới mắc bệnh run vô căn. Tình trạng này có thể gây ra các cơn run rất rõ rệt, chủ yếu là ở bàn tay và cánh tay, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến đầu hoặc các bộ phận khác trên cơ thể. Tùy vào từng người mà mức độ nghiêm trọng có thể khác nhau, tuy nhiên đa số người bệnh run vô căn cho biết các cơn run khiến họ cảm thấy khó chịu vì gặp nhiều khó khăn khi ăn uống, viết…

Người bị run vô căn thường hay bị run tay chân, đầu...

Dấu hiệu run tay chân có thể khiến nhiều người lầm tưởng mình mắc Parkinson hay các bệnh thoái hóa thần kinh khác. Tuy nhiên, việc tình trạng run giảm nhẹ sau khi uống rượu chỉ xảy ra ở người bị run vô căn. Đáng tiếc, uống rượu không phải là cách tốt để điều trị run vô căn về lâu dài. Cơ thể bạn sẽ tự phát triển khả năng chịu đựng rượu theo thời gian, lâu dần có thể khiến bạn nghiện rượu, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Propranolol là một loại thuốc chẹn beta, Primidone là thuốc chống động kinh. Chúng đều là những loại thuốc điều trị phổ biến cho người bệnh run vô căn. Có thể bạn cũng đã thử qua Gabapentin và Topiramate, hai loại thuốc chống động kinh khác có công dụng với nhiều người nhưng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu.

Trong trường hợp dùng thuốc điều trị không còn hiệu quả, bạn có thể thử tìm hiểu thêm về biện pháp siêu âm tập trung để khắc phục các cơn run tay chân. Các bác sỹ sẽ sử dụng chùm sóng siêu âm tập trung để làm nóng vùng đồi thị (thalamus) trong não bộ. Tại đây, sóng siêu âm sẽ phá hủy các tế bào gây ra tình trạng run.

Biện pháp siêu âm tập trung có hiệu quả với hầu hết tất cả mọi người. Cũng phải nói thêm, trong một vài trường hợp, biện pháp siêu âm tập trung có thể gây ra một số tác dụng phụ như ảnh hưởng tới dáng đi, hay gây tê bì tay chân… Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng đây là một lựa chọn điều trị tốt cho những người bị run vô căn không còn đáp ứng tốt với thuốc điều trị. Bạn nên thảo luận kỹ với gia đình và các bác sỹ để tìm ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Timescolonist)

Trong trường hợp các cơn run tay ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống hàng ngày, người bệnh run vô căn có thể cân nhắc sử dụng thêm một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc thảo dược tự nhiên. Bên cạnh việc dùng thuốc hoặc áp dụng các biện pháp can thiệp để giảm run, một số loại thảo dược cũng có khả năng giảm căng thẳng, lo lắng, giúp bạn kiểm soát vận động tốt hơn.

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn.

Massage giúp làm giảm nhẹ triệu chứng ở người Parkinson - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị